วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

5 ข้อควรจำที่มักจะละเลยในการดูแลเลเซอร์








ผู้ใช้งานเครื่องตัดเลเซอร์ไม่ควรละเลยการดูแลเครื่องและระบบการทำงานตามตามราง maintenance ที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ให้ เพราะจะทำให้เกิดการหยุดชะงักของการผลิตโดยไม่ได้วางแผนและอาจก่อให้เกิดความเสียหายที่ไม่อาจคำนวณได้ สิ่งต่างๆ ที่มักถูกมองข้ามอยู่เป็นประจำคือ

1. ตรวจสอบกระจกและเลนส์ (optics) ของเครื่องตัดเลเซอร์อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
- Optics ที่ไม่ได้มาตรฐานตามกำหนดของผู้ผลิตมีอันตรายเพราะจะกระทบต่อ Mode Quality, Beam Quality, Cutting Performance และ Optic life.
 
- Beam analyzer และ Beam Profiler คือตัวช่วยตรวจจับปัญหาดังกล่าว โปรดตรวจสอบ Beam Quality ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมหรือหากไม่มีโปรดตรวจสอบ Mode จากการยิงแสงเลเซอร์เข้า Acrylic อย่างน้อยปีละครั้งเพื่อตรวจสอบความเคลื่อนขององศากระจกใน Beam Path
- ภายใน Resonator ต้องตรวจสอบดูความสะอาด / ตรวจสอบดูระบบส่งลำแสง Beam Path
- ตรวจสอบ alignment ของ optics ทุกชิ้น อย่างสม่ำเสมอตามตารางเวลาที่ผู้ผลิต Laser Cutting Machine กำหนดอย่างเคร่งครัด
- Hot / Cold Optic Check สามารถปฎิบัตได้ทั้งที่บริเวณ Resonator และ Processing Area ความเสียหายจากความร้อนที่เรี ยกว่า Hot Burn มักจะส่งผลกระทบกับ Tranmissive Optics (Optic ที่ต้องดูซับความร้อน) โดยเฉพาะที่ Output Coupler และ Lens ถ้า optic ชิ้นใดได้รับความเสียหายจากความร้อน (Thermal Distortion) อาการอาจจะไม่ได้ฟ้องโดยตรงจากผิวของ optic แต่อาจจะสังเกตเห็นได้จากขนาดของช่องที่ลำแสงเลเซอร์ตัดผ่านหรือ kerf width ที่เปลี่ยนไปตลอดการตัดงาน ซึ่งโดยมากจะเห็นง่ายที่สุดใน Mild Steel/ Medium Sheet Cutting ด้วย Oxygen
- ต่างๆ เหล่านี้สามารถดูแลได้ที่ shop floor ขอบคุณ ไม่จำเป็นต้องส่ง Resonator เข้า Lab ของผู้ให้บริการ

2 ดูแลระบบลม
- เลเซอร์ทั่วไปจะใช้ Assist Gas ในการตัด ซึ่งได้แก่ Oxygen / Nigtrogen / Shop Air
- ควรต้องรักษาระบบลมให้เป็น Contamination / Moisture – FREE (ไม่มีฝุ่นปนเปื้อนและปราศจากความชื้น)
- ความดันลมต้องถึงระดับที่ได้มาตรฐานตลอด /Filter ต้องทำงานได้อย่างปกติ / ระบบท่อส่งลมควรจะต้องสะอาด
- แหล่งกำเนิดลมต้องได้รับการตรวจสอบสม่ำเสมอ
- การปนเปื้อนของลมคือเหตุสำคญให้คุณภาพงานตัดด้อยลงเนื่องจากฝุ่นและคราบน้ำมันที่ติดมากับลมจะทำให้คุณภาพกระจกสะท้อนแสงเลเซอร์ด้อยประสิทธิภาพ และทำให้ความเข้มของแสงหรือการหักเหของแสงเลเซอร์ไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น
- ควรเป็นปั๊มลมแยกอิสระสำหรับเครื่องเลเซอร์โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันปัญหาแย่งลมจน Pressure ตก หรือสร้างลมได้ไม่ทันที่เรียกใช้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ตัดอลูมิเนียมที่ต้องใช้ Shop Air

3 ดูแลระบบทำความเย็นให้กับเครื่องตัดเลเซอร์ของคุณ
- การตัดเลเซอร์ของคุณจะยาวนานและคงทนหรือไม่นั้น ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการควบคุมอุณหภูมิให้กับชุด Resonator และ Optics และ Laser Cutting Head
- อุณหภูมิแปรปรวนจะส่งผลกระทบกับคุณภาพการตัดงานได้อย่างชัดเจน เนื่องจากชุดกำเนิดแสงนั้นจะสร้างความร้อนออกมาจากระบบอย่างต่อเนื่อง หากอุณหภูมิของน้ำไม่คงที่อาจทำให้ประสิทธิภาพในการสร้างความต่างศักดิ์ในห้อง Resonator แปรผัน และปั่นป่วนได้ง่าย เสียหายและต้องเสียค่าซ่อมแซมมาก
- เครื่อง Chiller ปัจจุบันมี Sensor อุณหภูมิที่คอยตรวจจับปัญหาอุณหภูมิแปรผัน
- ส่วนใหญ่ต้องดูแลทำความสะอาด condenser coil และ Filters ไม่ให้มีฝุ่นเกาะอยู่มากเกินไป วงศ์ธนาวุฒิ มีบริการล้างและตรวจสอบสภาพเครื่องทำความเย็นให้กับลูกค้าผู้ใช้งานเครื่องตัดเลเซอร์แบบรายปีและตามคำสั่ง โปรดติดต่อ 02.899.6374 / 086.308.0698
- Chiller สมัยใหม่จะปรับอุณหภูมิตัวเองให้คงที่ตามสภาพอากาศแวดล้อม
- ถ้ามีการหยุดใช้งานเพราะเจอวันหยุดยาว น้ำใน Chiller จะสร้างค่า conductivity ขึ้นตามธรรมชาติ เครื่องเลเซอร์จะตรวจจับค่า Conductivity ที่สูงขึ้นได้เอง และเป็นหน้าที่ของ operator ที่ต้องทำการเปลี่ยนหรือปรับสภาพน้ำให้มีค่าความเหนี่ยวนำดีขึ้นจนได้มาตรฐานที่ผู้ผลิตเครื่องกำหนด แนะนำให้เดินเครื่อง chiller ก่อนเปิดเครื่องเลเซอร์ 3-5 นาที
- Chiller หลายตัวต้องเติมสาร additive แต่เครื่องรุ่นใหม่ไม่ต้องซึ่งตัดความยุ่งยากในส่วนนี้ไปได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ก็ยังคงต้องดูระดับน้ำและเปลี่ยน Resin เป็นประจำเพื่อ deionizes ลดค่า conductivity

4 รักษาความสะอาดตลอดเวลา
- ผู้ใช้งานทั่วไปมักมองข้ามสิ่งนี้
- บริเวณที่ทำงานได้แก่ processing Area, Support Slate, Scrap Drawers, Slugs, และ Pallet ต้องได้รับการดูแลด้านความสะอาดเป็นอย่างดี
- ควรลดการสะสมของเศษฝุ่นตัด คราบน้ำมัน และสิ่งปนเปื้อนที่ติดอยู่บนพื้นผิวบริเวณต่างๆ ที่กล่าวมา
- ต่างๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของ Laser Cutting Process ทั้งสิ้น
- คราบน้ำเหล็กจากการตัดที่สะสมอยู่บน Slate อาจทำให้ชิ้นงานดีดตัวสูงขึ้นจนเป็นเหตุให้แผ่นกระดก ทำให้การเลื่อนแผ่นลำบากขึ้น การตัดงานได้ความแม่นสม่ำเสมอน้อยลง และถ้าติดอยู่มากจะทำให้ Scrap Drawers หรือชุดลำเลียงเศษชิ้นงานติดขัดจนต้องหยุดเครื่องเพื่อซ่อมแซม เรามักพบปัญหานี้ในกลุ่มลูกค้าผู้ใช้งานเครื่องตัดเลเซอร์อยู่เสมอ
- มากไปกว่านั้น การสะสมของเศษฝุ่นและชิ้นงานจะทำให้เกิด Thermite ซึ่งเป็นส่วนผสมของ Aluminum และ Oxide ของโลหะซึ่งโดยทั่วไปมักจะเป็น Mild Steel ซึ่งเมื่อมีการจุดประกายจะปล่อยอุณหภูมิแรงสูงออกมาจนทำให้อุปกรณ์ข้างเคียงต่างเสียหายได้ เหตุการณ์นี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยแต่มีความน่าจะเป็นจากงานวิจัยของหลายสถาบัน ทางที่ดีควรตัดปัญหาแต่ต้นลมด้วยการทำความสะอาดเครื่องและบริเวณที่ใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

5 ตรวจสอบระบบการส่ง Gas
- ทั่วไปมักไม่จุกจิกเท่าไหร่สำหรับการส่ง Gas ไปยัง Resonator นอกจากจะเกิดการรั่วไหล
- ถ้ามีการรั่วจะสังเกตเห็นได้จากคุณภาพการตัดงาน
- ทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนหลอด Gas ให้ใช้สบู่ตรวจสอบที่ขั้วหลอดว่ามีลมรั่วออกมาหรือไม่
- ตรวจสอบให้มั่นใจทุกครั้งว่าระบบแก๊สติดตั้งอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และปลอดภัย

ทั้งหมดนี้คือ 5 ประการหลักที่ Operator ไม่ควรมองข้ามและควรถือเป็นกฎเหล็กในการทำงานหน้าเครื่อง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเคยชินและระเบียบวินัยที่เป็นมาตรฐานในการใช้งานเครื่องตัดเลเซอร์ 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698
85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Bangbon Machinery Center by Wongtanawoot
Email :  

BloggerWONGTANAWOOT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น